Proof read là gì? Proof read copy là gì?


Proof  read là gì? Proof  read copy là gì? Proof  read copy là một trong những thuận ngữ phổ biến được sử dụng trong ngành xuất nhập khẩu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu chi tiết về định nghĩa Proof  read copy cũng như các thông tin liên quan về Proof  read copy.


Proof  read copy là gì?

Proof  read copy là là một loại chứng từ quan trọng, được sử dụng rộng rãi trong nghiệp vụ vận tải quốc tế.
Theo quy định tại Điều 86 của Bộ luật hàng hải Việt Nam và Công ước quốc tế về vận đơn đường biển, sau khi xếp hàng lên tàu nếu người gửi hàng (shipper) có yêu cầu thì người vận chuyển sẽ cấp vận đơn cho họ.
Người vận chuyển sẽ không cấp vận đơn nếu như người gửi hàng không yêu cầu. Do đó việc cấp vận đơn là thực hiện theo yêu cầu của người gửi hàng, người gửi hàng phải có một giấy đề nghị xin cấp vận đơn (được gọi là Application for Bill of Lading) gửi cho người vận chuyển. Trong trường hợp sử dụng giấy gửi đường biển thủ tục gửi cũng được thực hiện tương tự như trên.
Căn cứ vào các thông tin cụ thể của hàng hóa như tên hàng, khối lượng hàng, trọng lượng hàng, tên và địa chỉ người gửi hàng, người nhận hàng do người gửi cung cấp, người vận chuyển sẽ làm một bản thảo vận đơn hoặc giấy gửi hàng có điền thêm các thông tin về tên tàu, cảng xếp, dỡ hàng, … để gửi lại người gửi hàng kiểm tra xem đã đúng và đầy đủ chưa.
Vì vậy trên vận đơn hoặc giấy gửi hàng luôn luôn có các dòng chữ: Chi tiết đặc điểm đơn hàng do người gửi cung cấp (Paticulars furnished by shipper) và khối lượng, trọng lượng, trị giá nội dung bên trong …mà người vận chuyển không biết được. Cũng chính trên bề mặt bản thảo này sẽ có cùm từ “Proof  read copy” đối với giấy gửi hàng hoặc “B/L Proof” đối với vận đơn.

Ý nghĩa của Proof  read copy

Proof  read copy được sử dụng với ý nghĩa là bản để người gửi hàng đọc và kiểm tra lại. Sau khi người gửi hàng đọc, kiểm tra các thông tin, nếu có vấn đề nào đó chưa chính xác sẽ thông báo lại cho người vận chuyển chỉnh sửa. Trên cơ sở này, người vận chuyển sẽ cấp bản gốc và một số bản sao để người gửi hàng thanh toán các khoản tiền giao dịch.
Tất cả những bản vận đơn hoặc giấy gửi hàng có cụm từ “Proof  read copy” đều không có giá trị dùng trong các giao dịch thanh toán hoặc nhận hàng khiếu nại, kiện tụng.
Như vậy nếu trên B/L có sự xuất hiện của các cụm từ như “Proof  read copy” thực chất chỉ là B/L nháp, không có giá trị pháp lý trong giao nhận hàng, thanh toán đơn hàng hoặc giải quyết các tranh chấp thương mại. Vì vậy để đảm bảo nhất cho quá trình vận chuyển hàng hóa, các bạn nên yêu cầu chủ hãng tàu hoặc các forwarder cấp cho lô hàng B/L bản gốc thật để yên tâm trong quá trình thực hiện xuất nhập khẩu.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.